advertisement

สายบัว ช่วยลดอ้วน บำรุงสายตา คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

สายบัว เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง สามารถนำมารับประทานได้ คือก้านของดอกบัวสาย เวลานำมากินต้องลอกเปลือกนอกออกก่อน สายบัวจะออกสีน้ำตาล กินได้ทั้งแบบสดและปรุงสุก

advertisement

สายบัว เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง สามารถนำมารับประทานได้ คือก้านของดอกบัวสาย เวลานำมากินต้องลอกเปลือกนอกออกก่อน สายบัวจะออกสีน้ำตาล กินได้ทั้งแบบสดและปรุงสุก นำไปลวกจิ้มน้ำพริก ผัดกับเนื้อสัตว์ ทำแกงส้มหรือต้มกะปิปลาทู หวานอร่อย เพราะสายบัวจะมีเนื้อนุ่ม ฉ่ำน้ำ และยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด ตามที่ Kaijeaw.com มีมาบอกกันค่ะ
สารอาหารในสายบัว

advertisement

มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 97.6 ในสายบัว 100 กรัม จะมีวิตามินซี 15 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 0.4 มิลลิกรัม และเส้นใยอาหาร 0.4 กรัม
สายบัวก็มีสรรพคุณทางยา เช่น ช่วยบำรุงครรภ์ ขับปัสสาวะ และลดความร้อนในร่างกาย ส่วนอื่นๆ ของต้นบัวสายก็ใช้เป็นยาได้เช่นกัน อาทิ ดอกใช้เป็นยาบำรุงกำลัง แก้ไข้ และบำรุงหัวใจ

สรรพคุณ

1) ช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้และกระเพาะ

2) ลดความเครียด

3) ลดอาการท้องผูก มีกากใยอาหารและน้ำจึงช่วยในการทำงานของระบบการขับถ่ายที่ดี

4) ช่วยขับปัสสาวะ ดับพิษร้อนในกาย

5) แก้ร้อนใน-บำรุงกระดูก

6) มีเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระที่ต้านโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในลำไส้

7) ช่วยบำรุงครรภ์

8) บำรุงหัวใจ

เมนูจากสายบัว

ต้มกะทิสายบัวปลาทู

1) เตรียมหัวกะทิ 1/2 ถ้วยตวง หางกะทิ 3 ถ้วยตวง

2) โขลกพริกไทย หอมแดง กะปิให้ละเอียด

3) ละลายเครื่องที่โขลกกับกะทิ 3 ถ้วยตวง ให้ละลายน้ำไปตั้งไฟพอเดือดระหว่างที่ตั้งไฟหมั่นคนกะทิ ระวังไม่ให้ไหม้ จึงใส่สายบัว และมะดัน พอมะดันสุกเอาเม็ดออก

4) ตั้งไฟต่อ พอสายบัวนิ่มจึงปรุงรสด้วย น้ำตาลเกลือน้ำมะขามเปียกคนให้ละลายชิมรสเปรี้ยวเค็มหวาน เมื่อรสดีแล้วใส่ปลาทูนึ่งหัวกะทิคนพอเข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ

ผัดสายบัวใส่กุ้งสด

1) โขลกพริกสดกับหัวหอม กระเทียม เอาลงผัดน้ำมันพืช หรือน้ำมันหมู

2) ใส่กุ้งสดลงผัด แล้วใส่สายบัว ผัดจนสุก โรยพริกไทย พร้อมเสิร์ฟ

แกงส้มสายบัว

1) โขลกพริกแห้ง หอมหัวแดง กระเทียม กะปิ เข้าด้วยกัน จนเป็นเนื้อเดียว

2) ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เครื่องแกงที่โขลกแล้วลงไป ตามด้วยกุ้งสด

3) จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือ น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลทราย ให้มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ในสัดส่วนตามชอบ

4) ตามด้วยสายบัวที่หั่นเป็นท่อน รอจนเดือดอีกครั้ง ชิมรส ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับ

-ในการเลือกสายบัว

สายบัว ที่นำมาปรุงอาหาร คือ ส่วนที่เป็นก้าน ซึ่งเราเรียกว่า สายบัว สายบัวที่กินอร่อย จะมีดอกสีขาวอมชมพู เพราะจะมีความนุ่มนวลเมื่อสุกแล้ว ส่วนสายบัวของดอกสีอื่นก้านจะแข็งกว่า

-ในการนำมาประกอบอาหาร หลังจากที่ปรุงเสร็จแล้วสายบัวมักจะมีสีดำ จึงมีวิธีที่จะช่วยให้สายบัวไม่ดำ แลดูน่ารับประทาน ได้ โดยตอนหั่นสายบัวเสร็จแล้ว แช่ในน้ำเกลือ และตอนที่นำลงไปผัด ไม่ใช้ซีอิ๊วเพราะจะทำให้เพิ่มความดำยิ่งขึ้น ให้ใช้เกลือปรุงรสแทน เกลือจะช่วยกัดยางให้ขาวขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นดอกบัวสายบัวก็สามารถที่จะให้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น
ผักพื้นบ้านที่หาได้ง่ายๆ อย่างสายบัว มีประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยนะคะ อีกทั้งยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย อาหารไทยๆ อร่อยและมีประโยชน์ เห็นทีจะต้องจัดหาสายบัวมาปรุงอาหารทานกันซักเมนูแล้วล่ะค่ะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : Kaijeaw.com

advertisement
advertisement